Sunday, December 31, 2000

Khắc phục hội chứng cai thuốc lá

Tuy nhiên, khi nào tôi cũng có cảm giác bất an, căng thẳng, lo âu biểu hiện bằng việc cáu bẳn, dễ nổi giận, mất tập trung... Vậy xin hỏi tôi mắc bệnh gì, cách khắc phục?

Quang Hà (Hà Nội)

Khi hút thuốc, nicotin có trong thuốc lá sẽ làm người hút có cảm giác hưng phấn, sảng khoái, thư giãn. Quá trình tiếp xúc trong khoảng thời gian dài với nicotin làm cho hoạt động của não bộ bị lệ thuộc, khi cai thuốc nicotin trong máu mất đi, cơ thể sẽ biểu hiện thành hội chứng cai thuốc lá. Hội chứng cai thuốc lá sẽ bao gồm các biểu hiện tâm thần kinh và thể chất có hiện tượng khi bắt đầu cai thuốc như rối loạn cảm xúc (vui quá hoặc buồn quá mà không có lý do), rối loạn giấc ngủ (mất ngủ hoặc ngủ nhiều hơn), mất tập trung về công việc, cảm giác ớn lạnh hoặc rùng mình, nổi da gà, thèm ăn... Vì vậy, rất có thể sau khi cai thuốc lá anh không may gặp phải hội chứng này. Thông thường, hội chứng này có hiện tượng nhanh chóng trong vòng 24 giờ sau cai thuốc, nâng cao tối đa trong 7 ngày đầu rồi giảm dần trong 4-6 tuần tiếp theo. Độ nặng, diễn tiến cũng như triệu chứng nổi trội của hội chứng cai thuốc lá nhiều hay ít phụ thuộc về mức độ nghiện thuốc nặng hay nhẹ, thời gian người nghiện tiếp xúc với thuốc lá dài hay ngắn và cơ địa của mỗi người.

Tuy nhiên, nếu như tình trạng bệnh nặng và kéo dài thì cần tới cửa hàng y tế khi đó bác sĩ sẽ tư vấn cũng như làm một số trắc nghiệm tâm lý, sau đó sẽ cho bệnh nhân dùng một số thuốc chống trầm cảm cũng như tư vấn về tâm thần kinh. Thuốc chống lo âu thường sử dụng có hiệu quả là nhóm dẫn xuất benzodiazepine. Tuy nhiên, cần tin tưởng lựa chọn loại ít gây nghiện nhất. Thông thường sau khi cho dùng thuốc trầm cảm, thuốc chống lo âu chỉ cần khoảng từ 1-2 tuần mà triệu chứng không cải thiện thì nên tham vấn bác sĩ chuyên khoa tâm thần.

BS. Quang Huy

0 comments:

Post a Comment