Sunday, December 31, 2000

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong chẩn đoán sớm ung thư buồng trứng

Nhóm nghiên cứu đã sử dụng máy tính để giải mã các mẫu microRNAs của đối tượng nghiên cứu, sau đó tập hợp dữ liệu, so sánh và tìm ra sự khác biệt giữa các trường hợp ung thư buồng trứng và các trường hợp u lành tính, khối u xâm lấn và mô khỏe mạnh; xác định được mô hình phân biệt chuẩn xác nhất của ung thư buồng trứng từ mô lành tính và xác định được mạng lưới các microRNAs lưu hành, không mã hóa liên quan đến ung thư buồng trứng.

Sử dụng phương pháp này có thể phát hiện ung thư buồng trứng từ một mẫu máu và có tỷ lệ dương tính chất lượng kém rất thấp. Đây là phương pháp xét nghiệm có độ đặc hiệu cao và là một dấu hiệu tích cực trong nâng cao hiệu quả chẩn đoán sớm với ung thư buồng trứng - TS. Chowdhury thuộc nhóm nghiên cứu cho biết.

Chẩn đoán sớm ung thư buồng trứng vô cùng khó khăn do chưa có phương pháp xét nghiệm đặc hiệu, đặc biệt ở nhóm phụ nữ bị bệnh do di truyền hoặc cần phát hiện trong cộng đồng dân cư nói chung. Hiện nay các xét nghiệm nhằm phát hiện sớm ung thư buồng trứng như siêu âm hoặc phát hiện ra protein CA125 có tỷ lệ dương tính nhái cao.

Hầu hết các phụ nữ được chẩn đoán mắc ung thư buồng trứng khi bệnh tại giai đoạn tiến triển, ở giai đoạn này duy nhất 25% số bệnh nhân sống được ít nhất 5 năm. Đối với các bệnh nhân được chẩn đoán ở giai đoạn sớm, tỷ lệ sống sót sẽ cao hơn nhiều.

Bs. Phan Hưng

0 comments:

Post a Comment