Sunday, December 31, 2000

Việt Nam đón thêm 2 thuốc nhắm trúng đích điều trị ung thư vú di căn HER2 dương tính

Các chuyên gia đầu lĩnh vực trong nước và nước ngoài trao đổi, cập nhật thông tin về Ung Thư Vú tại hội thảo.

Theo đánh giá của các chuyên gia ở Hội thảo, công tác điều trị UTV tại Việt Nam những năm qua đã có nhiều tiến bộ và bắt kịp với các nước tiên tiến trong khu vực. Tuy nhiên, TS.BS. Phạm Xuân Dũng – Giám đốc Bệnh viện Ung Bướu TP.HCM cũng cho biết: “Hiện nay, vẫn còn đến khoảng 40% bệnh nhân tới bệnh viện khi đã tại giai đoạn trễ, và nhiều bệnh nhân sau điều trị bị chẩn đoán tái phát và di căn. Việc điều trị cho những bệnh nhân này còn gặp phần lớn khó khăn và là một thách thức lớn trong điều trị UTV”.

Cũng theo BS. Dũng, tình trạng này càng đáng quan ngại hơn tại nhóm bệnh nhân có xét nghiệm dương tính với HER2, chiếm khoảng 25% các trường hợp UTV. Trước đây, HER2 dương tính được xem là tiên lượng xấu vì khối u phát triển nhanh, di căn nhanh và dễ tái phát. Tuy nhiên, từ khi thuốc kháng HER2 trastuzumab được đưa vào sử dụng ở Việt Nam, kết quả điều trị đã được cố gắng đáng kể.

BS. CKII Trần Nguyên Hà – trưởng khoa Nội 4, BV Ung Bướu Tp.HCM

BS.CKII Trần Nguyên Hà - Trưởng khoa Nội 4, Bệnh viện Ung Bướu TP.HCM cho biết: “Trước đây, trastuzumab là kháng thể đơn dòng trước tiên được sử dụng trong điều trị UTV HER2 dương tính cả giai đoạn sớm lẫn giai đoạn di căn, có thể sử dụng độc lập hoặc kết hợp với hóa trị. Thuốc hiện dùng trên khoảng hơn 90 nước, được các chuyên gia đánh mức giá cao vì nỗ lực tiên lượng sống còn cho bệnh nhân UTV HER2 dương tính”.

Với 2 thuốc mới pertuzumab và trastuzumab emtansine, các chuyên gia và bệnh nhân sẽ có thêm nhiều lựa chọn trong điều trị UTV HER2 dương tính ở giai đoạn di căn. Hai thuốc mới này được FDA và EMA phê duyệt về năm 2012 & 2013 và vừa được Bộ Y Tế chính thức cho phép sử dụng tại Việt Nam năm 2017.

TS.BS. Mark Verrill - Trưởng khoa Ung Thư, Trung tâm Chăm sóc Ung thư phía Bắc, Bệnh viện Freeman, Newcastle upon Tyne, Anh Quốc cho biết: “Pertuzumab được chỉ định kết hợp với trastuzumab và docetaxel cho bệnh nhân UTV di căn HER2 dương tính mà chưa được điều trị với liệu pháp kháng HER2 hoặc hóa trị liệu đối với ung thư di căn. Sự kết hợp của bộ đôi kháng thể đơn dòng pertuzumab và trastuzumab được đánh mức giá là liệu pháp tiêu chuẩn cho điều trị bước 1 UTV di căn HER2 dương tính.”

Nghiên cứu lâm sàng CLEOPATRA cho thấy, so với phác đồ duy nhất trastuzumab và docetaxel, kết hợp thêm pertuzumab sẽ cố gắng thời gian sống còn thêm 15.7 tháng, giúp bệnh nhân sống gần 5 năm. Và điều nhất là là tác dụng phụ trên tim mạch không gia tăng lúc sử dụng song song hai liệu pháp nhắm HER2.

TS.BS Paul Mainwaring – Nghiên cứu viên cao cấp và Bác sĩ điều trị đến từ Úc

Về thuốc trastuzumab emtansine, TS.BS Paul Mainwaring – Nghiên cứu viên cao cấp và Bác sĩ điều trị tới từ Úc cho biết: “Trastuzumab emtansine là phức hợp kháng thể - thuốc, được đánh giá là liệu pháp tiêu chuẩn điều trị bước 2 UTV di căn HER2 dương tính. Liệu pháp này được dùng đơn độc, chỉ định điều trị cho các bệnh nhân UTV di căn hoặc UTV tiến triển ở chỗ không phẫu thuật được, đã được điều trị trước đó bằng trastuzumab và một thuốc taxan”.

Nghiên cứu lâm sàng EMILIA cho thấy trung vị thời gian sống còn tất cả của nhóm điều trị với trastuzumab emtansine là 30.9 tháng so với 25.1 tháng tại nhóm điều trị theo phương pháp tiêu chuẩn hiện nay, song song bệnh nhân cũng ít gặp các tác dụng phụ hơn.

Đối với ung thư di căn, tiêu chí điều trị là kéo dài sự sống, giảm triệu chứng và nâng cao chất lượng cuộc sống cho người bệnh. Do vậy, hiệu quả cố gắng thời gian sống còn mà không làm gia tăng tác dụng phụ của pertuzumab và trastuzumab emtansine được các chuyên gia ở Hội thảo đánh giá là những bước tiến mới trong điều trị UTV di căn. Và việc cần làm tiếp theo chính là tạo điều kiện để bệnh nhân có thể sớm tiếp cận với những thuốc mới này.

DL

0 comments:

Post a Comment