Sunday, December 31, 2000

Sử dụng van tim nhân tạo, kiêng ăn gì?

Tôi bị bệnh van tim, vừa phải trải qua phẫu thuật thay van tim nhân tạo và phải dùng thuốc chống đông. Các bác sĩ khuyên tôi không nên dùng vitamin K, nhưng làm sao để biết được vitamin K có rất nhiều trong đồ ăn nào, xin bác sĩ chỉ giúp.

Nguyễn Thanh Lâm(Đà Nẵng)

Nếu bác đang dùng van tim nhân tạo, tuyệt đối không nên dùng vitamin K vì có nguy cơ hình thành huyết khối tại van tim. Nếu bác ăn một số lượng to vitamin K có thể ảnh hưởng tới hiệu quả của thuốc chống đông. Các thức ăn có chứa nhiều vitamin K: sốt mayonne (mayonnaise), các loại mức chi phí đỗ, đậu tương, rau cải bắp, rau diếp tươi, hành tươi, lá rau cải tươi, rau mùi tây, rau chân vịt tươi, củ cải tươi, rau cải xoong. Các thức ăn có chứa lượng vitamin K trung bình: măng tây, quả lê, rau thì là.

Nhìn chung, rau xanh và một số cây họ đậu và dầu thực vật có chứa nhiều vitamin K. Các thức ăn có chứa ít vitamin K bao gồm các củ, quả, nước quả và các đồ uống khác. Cũng tương tự như vậy, một số thực phẩm có chứa ít vitamin K như rất nhiều các loại thịt: thịt bò, thịt gà, thịt lợn, tôm, cá ngừ và thịt gà tây. Điều cần phải có là bác phải giữ 1 chế độ ăn ổn định, bởi thế lượng vitamin K mà bác ăn vào sẽ ổn định, tuy nhiên cũng không nên tránh tuyệt đối các loại thức ăn chứa vitamin K. Với tình trạng sức khỏe của bác hiện tại nên tuân thủ sử dụng thuốc chống đông theo chỉ định của bác sĩ, vận động nhẹ nhàng, đi khám sức khỏe thường xuyên. Nếu có những bất thường như đau ngực, khó thở, cần đi khám ngay tại các trung tâm tim mạch.

BS. Quang Anh

Phòng bệnh cúm tại trẻPhòng bệnh cúm tại trẻXét nghiệm CEA là gì?Xét nghiệm CEA là gì?Hắt hơi thường xuyên là bệnh gì?Hắt hơi thường xuyên là bệnh gì?

0 comments:

Post a Comment